Lịch âm dương

Tỷ giá

Thống kê truy cập

Trực tuyến:2
Trong tuần:2
Trong tháng:10
Tổng truy cập:4567

Sống chung với nước nhiễm phèn

- Gần chục năm nay người dân xã Tam Thanh, thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) phải thường xuyên sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm nặng.

Thiếu nước sạch, mọi sinh hoạt như tắm, giặt... của người dân đều phải dựa vào nguồn nước nhiễm phèn.

Dù biết sử dụng nguồn nước bị nhiễm phèn ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, nhưng nhiều gia đình vẫn phải sử dụng.

- Gia đình chị Nguyễn Thị Hải, thôn Thanh Đông xã Tam Thanh sử dụng nguồn nước nhiễm phèn đã từ rất lâu, nước giếng nhà chị khi múc lên có màu vàng, đổ vào thau một lát sau là có một lớp phèn bám dưới đáy, xung quanh thành giếng phèn cũng bám một lớp dày.

- Biết rằng sử dụng nước này là không đảm bảo cho sức khỏe nhưng do điều kiện kinh tế quá khó khăn nên gia đình chị vẫn chưa thể tiếp cận được với nguồn nước sạch; gia đình chị Hải cũng như rất nhiều hộ dân khác ở đây đang mong chờ có được nguồn nước sạch để cuộc sống ổn định hơn. 

- Tại gia đình Bà Nguyễn Thị Thi, chúng tôi chứng kiến những chum, vại đựng nước đều phủ một lớp vàng óng của phèn. Bà Thi cho biết: “Tôi đã hơn 70 tuổi rồi mà ngày nào cũng phải đi hơn 1 cây số để xin nước sạch về dùng, còn giếng nước nhà hàng ngày phải lọc hai đến ba lần qua bể lọc bằng cát mới sử dụng được.

Nguồn nước bị ô nhiễm khiến sức khỏe người dân bị ảnh hưởng.

- Tuy vậy nước này cũng chỉ để rửa, tắm giặt mà thôi. Nước nhiễm phèn thường có mùi tanh, mặn và chát vì phải thường xuyên sử dụng nguồn nước nhiễm phèn nên ở đây người dân thường bị mắc các bệnh về da liễu và đường tiêu hóa, nhất là bọn trẻ, mỗi lần tắm xong là mẩn ngứa khắp người”.

Đoàn viên thanh niên địa phương đã tiến hành cải tạo nguồn nước cho người dân nhưng tình trạng nước ô nhiễm vẫn chưa được cải thiện.

- Qua tìm hiểu một thời gian tại xã Tam Thanh, hầu như tất cả các giếng nước trong xã đều bị nhiễm phèn, đặc biệt là tại các thôn Hạ Thanh 1, Hạ Thanh 2, Trung Thanh. Tại thôn Trung Thanh có đến 95% số hộ dân sử dụng nguồn nước bị nhiễm phèn. Ngoài ra, còn một số hộ dân ở Thanh Đông và Thôn Tỉnh Thủy cũng đang nằm trong tình trạng sử dụng nguồn nước ô nhiễm nặng.

- Tại những thôn này, cứ đào 10 giếng thì 8 giếng bị nhiễm phèn. Ông Nguyễn Thanh Lâm - chủ tịch UBND xã Tam Thanh cho biết: “Việc từ lâu người dân trong xã thường xuyên phải sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm để sinh hoạt trong khi đã có dự án cấp nước sạch, chính quyền địa phương cũng rất trăn trở. Tuy nhiên do kinh phí của xã quá eo hẹp nên đến nay vẫn không thể triển khai dự án cấp nước sạch đến được tất cả các hộ dân”.

- Được biết Dự án nước sạch cho dân vùng biển xã Tam Thanh đã được thành phố quan tâm đầu tư từ lâu nhưng chỉ một số hộ sử dụng, còn lại hầu hết người dân của xã đều chưa tiếp cận được với nguồn nước này.

- Nguyên nhân là người dân có thói quen sử dụng nguồn nước giếng, và một phần là vì hầu hết không có đủ điều kiện về kinh tế để khớp nối ống dẫn nước về gia đình.

- Trước mắt để giải quyết tình trạng nguồn nước bị nhiễm phèn cho người dân, UBND xã đã vận động các cấp chính quyền xây được 3 bể lọc nước cho 3 hộ nghèo tại hai thôn Thanh Đông và thôn Tỉnh Thủy, đồng thời đang tiến hành vận động người dân khớp nối đường ống dẫn nước không bị nhiễm phèn từ dự án nước sạch của thành phố về gia đình để sinh hoạt, nhưng việc này thật sự khó có thể thực hiện được trong điều kiện kinh tế khó khăn của người dân xã hiện nay.

- Ông Nguyễn Thanh Lâm cho biết thêm: “Thời gian tới địa phương sẽ tiến hành nhiều biện pháp để giúp đỡ người dân trong việc tiếp cận nguồn nước sạch để sinh hoạt, một số hộ nghèo, hộ gia đình chính sách không đủ điều kiện để khớp nối nước từ dự án nước sạch của thành phố về gia đình thì chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ một phần kinh phí để những người nghèo sớm có được nguồn nước sạch. Ông Nguyễn Thanh Lâm cũng kiến nghị chính quyền thành phố Tam Kỳ và tỉnh Quảng Nam cần có phương án hỗ trợ người dân địa phương trong việc tiếp cận nguồn nước sạch thay thế nguồn nước nhiễm phèn để đảm bảo sức khỏe cho người dân”.

 

Bài và ảnh: H.C

Thông tin liên quan

© Copyright 2018maylocnuocankhang.com Designed by Viễn Nam
Tổng lượt truy cập: 192.157
image